วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

วิจัยคณิตศาสตร์

 สรุปวิจัยคณิตศาสตร์ 

เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวมอนเตสซอรี่ ที่ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย


ของ
กรรณิการ์  คำต๊ะ



วัตถุประสงค์

การเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยมุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์อันเป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษาโดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กดังนี้ 

1) จำนวน การรวมและการแยกกลุ่ม 

2) การวัดความยาวนำ้หนักปริมาตรเงินและเวลา เรขาคณิตตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง 

3) รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ 

4) พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์ 

5) การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ

6) ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การให้เหตุผลการสื่อสาร การสื่อ ความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ 


ขอบเขตการวิจัย

กลุ่มนักเรียนที่ดำเนินการวิจัยในครั้งนี้                                                                   ✏ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2557                                                                                                 ✏ โรงเรียนบ้านสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พิษณุโลกเขต3                                                    ✏ จำนวน 29 คน

กลุ่มตัวอย่าง                                                                                                           ✏ นักเรียนชั้นอนุบาล ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2558                                                                                    ✏ โรงเรียนบ้านหนองขาหย่าง ตำบลสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3                                      ✏ จำนวน 13 คน


ตัวแปรการศึกษา

ตัวแปรต้น คือ การเรียนโดยใช้กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตาม แนวมอนเตสซอรี่

ตัวแปรตาม คือ ความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวมอนเตสซอรี่ แบบประเมินความเหมาะสมของกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวมอนเตสซอรี่ และแบบประเมิน


สรุปวิจัยคณิตศาสตร์                                                                                           สรุปได้ว่าการเรียนคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็กมีความสำคัญอย่างมาก เพราะคณิตศาสตร์จะอยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กเสมอ เช่น การจำแนก การนับ จำนวน ปริมาณต่างๆ และยังสำคัญต่อคุณครูในการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับการพัฒนาการของเด็กอีกด้วย อาจเริ่มจากตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก เช่น น้ำหนัก ส่วนสูง เป็นต้น และควรจัดประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อให้เด็กสนใจและสนุกสนานกับการเรียน

⇓⇓⇓⇓⇓⇓⇓

 คลิกเพื่อดูวิจัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 7 EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคารที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ.2563 เวลา 08:...