สรุปวิจัยคณิตศาสตร์
เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวมอนเตสซอรี่ ที่ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยมุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์อันเป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษาโดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กดังนี้
1) จำนวน การรวมและการแยกกลุ่ม
2) การวัดความยาวนำ้หนักปริมาตรเงินและเวลา เรขาคณิตตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
3) รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4) พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์
5) การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
6) ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การให้เหตุผลการสื่อสาร การสื่อ ความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ
ขอบเขตการวิจัย
กลุ่มนักเรียนที่ดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ ✏ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ✏ โรงเรียนบ้านสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พิษณุโลกเขต3 ✏ จำนวน 29 คน
กลุ่มตัวอย่าง ✏ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ✏ โรงเรียนบ้านหนองขาหย่าง ตำบลสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ✏ จำนวน 13 คน
ตัวแปรการศึกษา
ตัวแปรต้น คือ การเรียนโดยใช้กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตาม แนวมอนเตสซอรี่
ตัวแปรตาม คือ ความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวมอนเตสซอรี่ แบบประเมินความเหมาะสมของกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวมอนเตสซอรี่ และแบบประเมิน
สรุปวิจัยคณิตศาสตร์ สรุปได้ว่าการเรียนคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็กมีความสำคัญอย่างมาก เพราะคณิตศาสตร์จะอยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กเสมอ เช่น การจำแนก การนับ จำนวน ปริมาณต่างๆ และยังสำคัญต่อคุณครูในการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับการพัฒนาการของเด็กอีกด้วย อาจเริ่มจากตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก เช่น น้ำหนัก ส่วนสูง เป็นต้น และควรจัดประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อให้เด็กสนใจและสนุกสนานกับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น